บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กินอะไรบำรุงสายตาเเละทำให้ตาใส


กินอะไรบำรุงสายตาเเละทำให้ตาใส
6 อาหารบำรุงสายตา

1. ผักใบเขียว (leafy greens) การศึกษามากกว่า 115 รายงานพบว่า ผักใบเขียว เช่น ปวยเล้ง บรอคโคลี ฯลฯ มีลูทีน (lutein) ซีแซนทีน (zeaxanthin) ซึ่งเป็นสารสีส้มเหลืองที่ทำหน้าที่กรองรังสี UV ในแสงแดดและแสงสีม่วง-น้ำเงินที่ทำให้เกิดโรคจอตาส่วนกลางเสื่อมสภาพ (AMD) แนะนำให้กินผักใบเขียวอย่างน้อยวันละ 100 กรัมอย่างน้อยวันเว้นวัน (every other day) ในรูปสลัดหรือผักสุก การกินพืชผักพร้อมอาหารที่มีไขมันมีส่วนช่วยเพิ่มการดูดซึมสารอาหาร
2. ไข่ (eggs) ไข่แดง (egg yolk) มีลูทีนและซีแซนทีนที่ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดี แนะนำให้กินไข่ (พร้อมไข่แดง) 2 ฟองวันเว้นวัน (ถ้าไม่มีข้อห้าม)

3. เบอรีสีเข้มๆ (dark berries) นักบินสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 กินผลไม้สีน้ำเงิน-ม่วงเข้ม (เบอรี) เช่น บิลเบอรี บลูเบอรี ฯลฯ ซึ่งมีสารแอนโตไซยานินส์ (anthocyanins) เพื่อให้การมองเห็นตอนกลางคืนดีขึ้น อาหารอื่นๆ ที่มีสารนี้ได้แก่ หอมแดง ส้มสีแดง (blood orange) องุ่นแดง ลูกเกด แอปเปิ้ลแดง ข้าวเหนียวดำ ข้าวแดง มะเขือม่วง ฯลฯ หรือพืชผักที่มีสีน้ำเงิน-ม่วง-ดำ สารกลุ่มนี้ช่วยป้องกันและช่วยชะลอความเสื่อมจากโรคต้อกระจกและจอตาส่วนกลางเสื่อมสภาพ (AMD) กลไกที่เป็นไปได้คือ สารกลุ่มนี้ทำให้หลอดเลือดฝอยแข็งแรงนำเลือดและสารอาหารไปเลี้ยงจอตาและเลนส์ตาได้ดีขึ้น
4. ปลาทะเล น้ำมันชนิดโอเมกา 3 ในปลาช่วยลดความเสี่ยงต้อกระจกและจอตาส่วนกลางเสื่อมสภาพ นอกจากนั้นยังลดอาการตาแห้ง (ทำให้แสบตา ระคายเคืองตาง่าย) ได้ 68% แนะนำให้กินปลาทะเลที่ไม่ผ่านการทอด 2-3 ส่วนบริโภคต่อสัปดาห์ (1 serving = เนื้อ 90 กรัม = เนื้อปลากระป๋องขนาดเล็ก 1 กระป๋อง = ครึ่งถ้วยตวงข้าวหม้อหุงข้าวไฟฟ้า)

5. ถั่วเปลือกแข็ง (nuts / นัท) และเมล็ดพืช (seeds) แนะนำให้กินถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ ฯลฯ และเมล็ดพืช เช่น ทานตะวัน ฯลฯ มีวิตามิน E ซึ่งช่วยป้องกันต้อกระจกและจอตาส่วนกลางเสื่อมสภาพ (AMD) วันละ 1 ฝ่ามือ (ไม่รวมนิ้วมือ)
6. ผลไม้และผักสดๆ (fresh fruits & vegetables) ผลไม้สดมีวิตามิน C และสารพฤกษเคมี (สารคุณค่าพืชผัก) ที่ช่วยลดเสี่ยงโรคต้อกระจก ต้อหิน จอภาพส่วนกลางเสื่อม (AMD) แนะนำให้ทำน้ำผลไม้ปั่นไม่กรองกากดื่มตอนเช้า สายๆ จนถึงบ่ายให้กินผักหลายๆ สี เช่น พริกแดง ฯลฯ จะกินสดหรือปรุงด้วยความร้อนช่วงเวลาสั้นๆ เช่น ไมโครเวฟ ฯลฯ ก็ใช้ได้
ขอขอบคุณข้อมูลจาก vcharkarn.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น