บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สายตาเอียงเกิดจากอะไร


สายตาเอียงเกิดจากอะไร


      สายตาเอียง (Astigmatism) เป็นอาการทางสายตาชนิดหนึ่ง ผู้ที่มีสายตาเอียงจะมองเห็นภาพในสองแนวแกนชัดไม่เท่ากัน โดยจะมีแนวแกนหนึ่งชัดกว่าอีกแนวแกนหนึ่งที่ตั้งฉากกันเสมอ ยกตัวอย่างเช่น มองเห็นเส้นแนวนอนชัด แต่มองเห็นเส้นแนวตั้งไม่ชัดสายตาเอียง แตกต่างจากสายตาสั้น หรือสายตายาว อธิบายวิธีสังเกตง่าย ๆ คือ ผู้ที่มีสายตาสั้น หรือสายตายาว จะมองเห็นตัวเลข ตัวอักษร ชัดเท่าๆกันทุกตัว หรือมัวเท่าๆกันทุกตัว แต่ผู้ที่มีสายตาเอียง

    จะมองเห็นตัวเลข หรือตัวอักษรบางตัวชัด บางตัวไม่ชัด เช่น เห็นเลข 1 ชัดเจนแม้ตัวเลขจะมีขนาดเล็กมาก แต่ไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างเลข 3 , 5 , 8 , 9 ได้ แม้ตัวเลขจะมีขนาดใหญ่กว่าก็ตามในบางกรณี ผู้ที่มีสายตาเอียง หากไม่แก้ไข นอกจากมองเห็นไม่ชัดเจนแล้ว

    อาจทำให้เกิดอาการปวดศีรษะได้ง่าย เลนส์แว่นตาสำหรับแก้ไขสายตาเอียงในปัจจุบัน ได้รับการพัฒนาจากแบบ Semi-Finished Toric เป็น Free Form Atoric และล่าสุด Individual Free Form Atoric ที่ดีที่สุดในขณะนี้เลนส์แว่นตาสำหรับแก้ไขสายตาเอียงในปัจจุบัน มีให้เลือกใช้ตั้งแต่ระดับราคาคู่ละไม่กี่ร้อยบาท

   ไปจนถึงระดับราคาคู่ละหลายหมื่นบาท การตรวจวัดสายตาเอียง มีขั้นตอนยุ่งยากและซับซ้อนกว่าการตรวจวัดสายตาสั้น หรือสายตายาว และจะยิ่งซับซ้อนมากขึ้น กรณีที่มีสายตายาวและสายตาเอียง ในสัดส่วนสายตาเอียงลบ เป็นสองเท่าของสายตายาว ที่เรียกว่าสายตาเอียงชนิด Complete Mix Astigmatismผู้ที่มีสายตาเอียง ไม่ควรใช้เลนส์แว่นตาคุณภาพต่ำ เพราะจะทำให้ใส่ไม่สบาย

   โดยเฉพาะเมื่อเหลือบมองภาพด้านข้าง ก่อนซื้อควรสอบถามเงื่อนไขการรับประกันคุณภาพให้ชัดเจนกรณีที่สายตาเอียงเกินกว่า – 2.00D ควรพิจารณาเลือกใช้เลนส์แว่นตาคุณภาพสูงเทคโนโลยี Individual Free Form Atoric

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น